9 เรื่องน่ารู้ก่อนเยือนหลังคาโลก “ทิเบต” ดินแดนราบสูงอันน่ามหัศจรรย์ (ตอนที่ 2)

ทิเบต เป็นดินแดนอันลี้ลับในความรู้สึกของหลายคน และเป็นจุดหมายที่ท้าทายให้นักท่องเที่ยวไปค้นหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัฒนธรรม ศาสนา อาหาร สถานที่ทางธรรมชาติท่ามกลางเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งทุกสถานที่เหล่านี้ก็มีข้อกำหนดที่แตกต่างกันไป เราจึงควรทำความเข้าใจก่อนเข้าเยี่ยมชม

A dog lying on a sandy beach

Description automatically generated
  1. ผู้สื่อข่าวและนักการทูตไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางไปทิเบตกับตัวแทนการท่องเที่ยว

หากคุณเป็นนักการทูตนักข่าวหรือเจ้าหน้าที่สื่อที่มีวีซ่านักข่าว คุณจะไม่สามารถเข้าทิเบตโดยใช้บริการบริษัทนำเที่ยวได้ แต่จะต้องได้รับอนุมัติจาก China Foreign Affairs Office

  1. ไม่ใช่ทุกสถานที่ในทิเบตที่สามารถเยี่ยมชมได้

แต่ละสถานที่มีข้อกำหนดแตกต่างกัน และต้องใช้ใบอนุญาต เช่น

  • Tibet Entry Permit: ลาซา, ชิกัตเซ และทะเลสาบนัมโซ 
  • Aliens’ Travel Permit: Nyingchi และ Mount Everest 
  • Military Area Entry Permit: Bome, Rawu, Shannan, Naidong, Gajah, Nang County และ Ngari

*ไม่อนุญาตให้เข้า:สุสานกษัตริย์ ทิเบต และ Lhamo Latso ใน Shannan, พรหมบุตรแกรนด์แคนยอนและหุบเขานายีใน Nyingchi, Yatung, Tsonag และ Chamdo

  1. งดเดินทางในช่วงปีใหม่ทิเบต 

ปีใหม่ทิเบตหรือ Losar ตรงกับเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม เป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดในทิเบต มีกิจกรรมและการแสดงมากมายในช่วงนี้ อย่างไรก็ตามในช่วงปีใหม่ทิเบตทิเบตจะปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าชม คุณสามารถเดินทางได้อีกทีช่วงต้นเดือนเมษายน

  1. สิ่งอำนวยความสะดวกจำกัด

เนื่องจากทิเบตเป็นดินแดนที่เกี่ยวข้องกับศาสนาและการแสดงบุญ ทำให้นักท่องเที่ยวหลายกลุ่มที่ตัดสินใจเดินทางพร้อมครอบครัวทั้งเด็กและผู้สูงอายุ แต่สิ่งหนึ่งที่คุณควรเตรียมใจไว้คือสิ่งอำนวยความสะดวกซึ่งเมื่อออกห่างจากเมืองลาซาแล้วก็จะยิ่งน้อยลง ดังนั้นควรเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นของแต่ละคนอย่างรัดกุม 

*ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ ควรพิจารณาการไปเยือนทิเบต ปรึกษาแพทย์ เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงต่อสุขภาพ

  1. ต้องได้รับอนุญาตให้ปีนภูเขาเอเวอเรสต์จากฝั่งทิเบต

ภูเขาเอเวอร์เรสเป็นความฝันอันสูงสุดในชีวิตของนักปีนเขา นักปีนเขามากกว่า 4,000 คนได้พิชิตสถานที่แห่งนี้มาแล้ว หากคุณวางแผนที่จะพิชิตภูเขาที่สูงที่สุดในโลก คุณต้องยื่นขอใบอนุญาตปีนเขาผ่านบริษัทนักปีนเขามืออาชีพ หากคุณวางแผนที่จะปีนภูเขาเอเวอร์เรสจากด้านทิเบต คุณจะต้องได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการการทั่วไปของการกีฬาแห่งประเทศจีน โดยสามารถหาบริษัทนักปีนเขามืออาชีพ เช่น Himalaya Expeditions เพื่อช่วยคุณในการฝึกอบรมและขออนุญาต

A large building with a mountain in the background

Description automatically generated

จะเห็นได้ว่าทิเบตเป็นจุดหมายที่คุณต้องเตรียมความพร้อมและทำการบ้านก่อนที่จะเดินทางไปเยือน ทั้งในเรื่องของใบอนุญาต และการเตรียมสภาพอากาศร่างกายให้พร้อมกับพื้นที่ราบสูง อากาศหนาวเย็น และเบาบาง แต่ทว่าสิ่งเหล่านี้ก็ไม่ยากจนเกินไปนักเพราะสามารถดำเนินการผ่านบริษัทนำเที่ยวได้ทั้งหมด ดังนั้นหากมีโอกาสสักครั้งในชีวิต ทำไมจะไม่เลือกทิเบตให้เป็นจุดหมายของเส้นทางการผจญภัยกันละ

ติดตามเที่ยวยังไงให้มันส์..แผล่บและติดตาม9 เรื่องน่ารู้ก่อนเยือนหลังคาโลก “ทิเบต” ดินแดนราบสูงอันน่ามหัศจรรย์ (ตอนที่ 1)

Back To Top