ซาปา ศิลปะธรรมชาติชิ้นเอกของจิตรกรโลก เมืองท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

เวียดนาม เป็นเมืองในฝันของคนที่หลงใหลในรสชาติของกาแฟ ถ้าคุณได้ลิ้มรส คุณจะหลงใหลในรสชาติ กลิ่น ที่ลงตัวอย่างเป็นธรรมชาติที่ไม่อาจปฏิเสธได้ แต่นอกจากกาแฟที่เป็นมนต์เสน่ห์แล้ว เวียดนามยังมีเมืองท่องเที่ยวที่น่าสนใจอยู่เมืองหนึ่ง  เรามามุ่งหน้าออกเดินทางไปท่องเที่ยว ดินแดนที่แสนสวยงามอย่างเมือง “ซาปา” กันดีกว่า

ซาปา ( sa pa )เป็นเมืองขนาดเล็กของเวียดนาม ตั้งอยู่ในจังหวัดหล่าวกาย

ทางทิศเหนือของประเทศ ภูมิประเทศโอบล้อมไปด้วยภูเขา อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 15-16 องศาตลอดปี ซาปาจึงเป็นสถานที่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติและรักความสงบ

ซาปาเป็นเมืองที่งดงามดุจเทพนิยาย กลางเมืองเล็กๆ มีทะเลสาบขนาดใหญ่  ตัวเมืองเองก็มีตึกรามบ้านช่องที่สวยงามด้วยสถาปัตยกรรมของฝรั่งเศส เพราะได้รับอิทธิพลเมื่อครั้งที่ตกเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศส ซาปาจึงมีมนต์เสน่ห์ของการเป็นเมืองชนบทที่มีบ้านช่องที่สวยงามด้วยสถาปัตยกรรมที่แปลกตาแต่ลงตัว  ทั้งยังมีความทันสมัยทั้งในส่วนราชาการ  โรงแรม ที่พัก  โบสถ์ ร้านอาหาร ร้านค้าไว้รองรับวิถีชีวิตของผู้คนและรองรับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี  โดยตึกรามบ้านช่องดังกล่าว จะปลูกลดหลั่นไปตามเนินเขาของภูมิประเทศ 

แม้จะบอกว่า ซาปาเป็นเมืองที่ท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่ก็มีหลากฤดู  ให้เลือกไปสัมผัส เดือนที่อากาศอุ่นที่สุดของซาปา  30 องศา คือเดือน เมษายน และกรกฎาคม เดือนที่หนาวที่สุดคือธันวาคม-มกราคม  ส่วนเดือนพฤษภาคม-กันยายน จะเป็นฤดูฝน ที่มีหมอกลงสวยงาม  ซึ่งในช่วงใน 5ปี 10 ปีที่ผ่านมาจะมีหิมะตกในช่วงต้นปี( ธันวาคม-มกราคม )เกือบทุกปี

ภาพจิตกรรมทางธรรมชาติของซาปาที่เป็นที่กล่าวถึงความสวยงามกันทั่วโลกคือ  ภาพของซาปาในเดือนสิงหาคม-กันยายน ซึ่งเป็นภาพของนาข้าวขั้นบันไดสีเหลืองทองที่ลดหลั่นกันลงมาตามภูเขาสูง โดยมีทะเลหมอกสีขาวล่องลอยเป็นฉากหลัง  แต่ถ้าเดินทางมาในเดือน กรกฎาคม ซึ่งเร็วขึ้น1 เดือนสีนาขั้นบันไดจะเป็นสีเขียว  

การเดินทางไปเที่ยวเมือง ซาปาไม่ต้องใช้วีซ่า เดินทางโดยเครื่องบินไปลงที่ฮานอย เมื่อไปถึงจะมีช่องทางให้เลือกเดินทางไปสูเมืองซาปาโดยไม่ยาก เพราะมีทั้ง รสบัส รถไฟ  รถตู้  พอถึงเมืองซาปาแล้วก็สามารถเช่ามอเตอร์ไซด์ขับชมความสวยงามของธรรมชาติได้ตลอดช่วงเวลาที่อยู่  ชาวเมืองอาศัยอยู่รวมกันหลายชนเผ่า แต่ใช้ภาษาอังกฤษและฝรั่งเศสได้ดี ที่พักก็มีทั้งโฮมสเตย์ และโรงแรม สำหรับใครที่รักแนวผจญภัย ก็สามารถเดินขึ้นเขาพิสูจน์ความสามารถของตัวเองได้ที่ ยอดเขาฟานซีปัง ซึ่งตั้งตระหง่านท้าทายรอคุณให้พิสูจน์ความแข็งแกร่งอยู่

หากตัดสินใจจะไปเยือนซาปาแล้วก็อย่าลืม หยิบ หมวกหรู ชุดทรงสุ่มสไตล์ฝรั่งเศสใส่กระเป๋าไปด้วยนะ จะได้ไปแอ็ดชั่นถ่ายภาพกับฉากหลังสถาปัตยกรรมฝรั่งเศสโบราณที่รายล้อมไปด้วยความงดงามจากธรรมชาติด้วยล่ะ

อ้อ…แล้วอย่าลืมแลกเงิน สกุลดองไปให้พร้อม และซื้อซิมท่องเที่ยวไทยติดไปใช้อินเตอร์เน็ตด้วยนะ ถ้ากลัวโลกลืมคุณ

ติดตามเที่ยวยังไงให้มันส์และติดตาม‘ปราสาทหินวัดพู’ มรดกโลกแห่งที่สองของ ประเทศลาว

Back To Top