ขึ้นดอยหลากสไตล์แบบมาครบจบในที่เดียว ที่วนอุทยาน ภูลังกา

การไปเที่ยวดอยสำหรับใครหลายคน อาจจะต้องศึกษาและดูว่าดอยที่จะไปนั้นมีลักษณะอย่างไร แต่เชื่อเหลือเกินว่าหากพูดถึงชื่อ ภูลังกา ต้องมีอีกมากที่ไม่รู้จัก แต่หารู้ไม่ว่าสถานที่แห่งนี้มียอดดอยน้อยใหญ่มากมาย อีกทั้งยังมีหลายสไตล์ให้ได้เห็น แบบมาครบจบในที่เดียว 

ภูลังกา ตั้งอยู่ในพื้นที่ อำเภอเชียงคำและอำเภอปง จังหวัดพะเยา มีพื้นที่ราว 7,800 ไร่

เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาสันปันน้ำ วางตัวในแนวขวางจากทิศตะวันออกไปยังทิศตะวันตก ยอดดอยที่สูงที่สุดคือ 1,720 เมตร อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของต้นลำน้ำยม

เมื่อมาถึงที่นี่ ที่แรกที่ต้องผ่าน คือดอยภูนม ซึ่งเป็นสันเขาแคบๆ มียอดหญ้าอยู่สองข้างทาง การเดินต้องใช้ความระมัดระวัง จากนั้นเมื่อเดินต่อไปอีกจะเป็นดอยภูลังกา ที่มีลักษณะคล้ายกับดอยภูนม แต่จุดนี้สามารถเห็นวิวไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาวได้ด้วย

ส่วนดอยหัวลิงอยู่ถัดออกไปเล็กน้อยและมีสิ่งที่คล้ายๆกับ 2 ดอยที่กล่าวมา จะมีความแตกต่างก็คือ ยอดดอยคล้ายกับหัวของลิง ขณะที่ภูเทวดา คือยอดดอยที่สูงที่สุด ราว 1720 เมตร ทำให้กลายเป็นจุดชมวิวทะเลหมอก ชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดคือฤดูฝนกับหนาว

ส่วนสถานที่ปลีกย่อยยังมีอีกมากมายที่สามารถเลือกได้ตามอัธยาศัย ได้แก่ น้ำตกภูลังกา ชั้นแรกสูง 10 เมตร และชั้นสอง 20 เมตร รวมทั้งหมด 30 เมตร ทุ่งดอกโคลงเคลง เป็นต้นไม้พุ่มที่ชอบออกดอกในช่วงปลายฝนต้นหนาว

ซึ่งเมื่อไรที่บานพร้อมกันทั้งดอยจะมีความสวยงามอย่างมาก ปิดท้ายที่ร่องรอยฐานทัพคอมมิวนิสต์ โดยในอดีตพื้นที่แห่งนี้อยู่ห่างไกลจาความเจริญ ทำให้การเป็นฐานทัพของคอมมิวนิสต์ ดังจะเห็นได้จากหลุมระเบิด ถ้ำสำหรับการหลบภัย ที่ยังคงเหลือร่องรอยให้เห็น    

สำหรับการพักแรมที่วนอุทยานภูลังกา จะไม่มีบริการอาหาร หรือเช่าเต็นท์ ฉะนั้นนักท่องเที่ยวทุกคนต้องนำสิ่งเหล่านี้ไปเองเพื่อกางในพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ให้ จะมีเพียงสุขาเท่านั้นที่มีให้บริการ

ติดตามเที่ยวยังไงให้มันส์และติดตามชาร์ตพลังจากธรรมชาติ ณ จังหวัดตาก พลังชาร์ตเต็มเปี่ยมแน่นอน

Back To Top