เราขอพาทุกท่านไปท่องเที่ยวสัมผัส ตลาดน้ำอัมพวา จังหวัดสมุทรสาคร

สำหรับวันนี้เราขอพาทุกท่านไปท่องเที่ยวสัมผัสวิถีการใช้ชีวิตริมแม่น้ำของชาวอัมพวากัน จุดหมายของเรานั่นก็คือ ตลาดน้ำอัมพวา เราเดินทางกันไปด้วยรถยนต์ส่วนตัว เมื่อไปถึงแล้วเราก็จะพบกับจุดจอดรถที่มีให้บริการ 2 ข้างทางเป็นลานจอดรถของชาวบ้านแถบนั้นบ้าง เป็นลานจอดรถของทางรีสอร์ทหรือบ้านพักบ้าง โดยลานจอดรถในทุกๆ ที่ก็มีค่าบริการ อย่างที่เราไปจอดก็มีค่าบริการเพียง 20 บาทเท่านั้น

แถมมีหลังคาให้ร่มเงา มีผู้ดูแลรถให้ ไม่จำกัดเวลาในการจอด ถือว่าคุ้มค่ามาก จากนั้นเราก็ไปตะลุย ตลาดน้ำอัมพวา กันเลย ตลาดน้ำแห่งนี้ตั้งอยู่ที่อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสาคร เปิดให้ท่องเที่ยวเฉพาะวันศุกร์จนถึงวันอาทิตย์

และเปิดให้ท่องเที่ยวเป็นพิเศษในวันหยุดนักขัตฤกษ์ด้วย (ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะตลาดน้ำแห่งนี้เป็นพื้นที่ขายสินค้าของชาวชุมชนที่มีอาชีพหลักๆ เป็นอาชีพอื่น ส่วนการมาขายสินค้าที่ตลาดน้ำอัมพวานี้ก็เป็นการรวมตัวของชาวชุมชนจึงเปิดให้ท่องเที่ยวเฉพาะวันที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมา

และไม่กระทบกับอาชีพหลักของชาวชุมชนมากนัก ถือเป็นไอเดียที่ดีของตลาดน้ำแห่งนี้เลยก็ว่าได้) ตลาดแห่งนี้เปิดให้ท่องเที่ยวในช่วงเวลา 15.00 น. – เวลา 21.00 น. ซึ่งแดดร่มพอดีเหมาะแก่การเดินเที่ยวอย่างมาก ที่ตลาดจะมีของขายทั้งบนบกและขายในเรือริมฝั่งทั้งสองข้างฝั่งโดยมีสะพานกั้น บางจุดก็เป็นตรอกหรือซอยที่มีร้านค้าตั้งเรียงรายกันอย่างหนาแน่น อาหารคาวที่แนะนำของที่นี่เลยก็คือกุ้งเผาที่ขายอยู่ในลำเรือเป็นจานๆ ร่วมด้วยกุ้ยช่ายรสเลิศ

และก๋วยเตี๊ยวเรือที่ขายในเรือสมกับชื่อร้านก๋วยเตี๊ยวเรือเลย ส่วนของหวานแนะนำห้ามพลาดคือทองม้วนสดที่หารับประทานได้ยากมากในยุคนี้ รวมถึงขนมหม้อแกงหน้าต่างๆ ที่ขายอย่างเป็นเอกลักษณ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ที่เป็นเครื่องปั่นดินเผาขนาดเล็ก รับประทานขนมหม้อแกงหมดก็ยังสามารถนำบรรจุภัณฑ์ไปใช้ต่อได้ด้วย

ส่วนของฝากก็มีทั้งอาหารทะเลแห้งอย่างหมึกแห้ง กุ้งแห้งของฝากขึ้นชื่อของจังหวัดสมุทรสาคร เสื้อผ้าหมวกฮิปๆ นอกจากนี้ในตลาดน้ำอัมพวาแห่งนี้ก็มีร้านรวงให้เราได้ร่วมกิจกรรม อย่าง สาวน้อยตกน้ำ หรือ ร้านของสานที่จะมีคนในชุมชนผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาสอนเราสานกันแบบฟรีๆ เลย

หรือร้านไม้ที่เป็นบ้านเก่าเปิดให้เราเข้าชมของเก่าภายในบ้าน เรียกว่าบางอย่างเด็กๆ ในยุคนี้ก็แทบไม่รู้จักกันเลย นอกจากนี้ค่ำๆ ก็มีกิจกรรมล่องเรือชมหิ่งห้อย 1 ลำนั่งได้ประมาณ 10 คน ราคาคนละ 50 บาท เรือจะออกเป็นรอบๆ หรือออกเมื่อจำนวนคนเต็ม ตลาดน้ำอัมพวาแห่งนี้จึงเป็นตลาดที่ช่วยบอกเล่าวิถีของชาวอัมพวาได้เป็นอย่างดี

ติดตามเที่ยวยังไงให้มันส์..แผล่บและติดตามธรรมชาติรังสรรค์ขึ้นมาได้ที่ “ละลุ” จังหวัดสระแก้ว ทำให้คุณหลังรักแบบไม่รู้ตัว

Back To Top