มาชื่นชม น้ำตกทีลอซู ที่เที่ยวพักผ่อนกับธรรมชาติอย่างแท้จริง

มาชื่นชมความงามของธรรมชาติ และสัมผัสบรรยากาศอันสดชื่นอย่างแท้จริง กันที่ น้ำตกทีลอซู ซึ่งเป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงโด่งดังแห่งหนึ่งของประเทศไทยเลย

และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวห้ามพลาดของ จ.ตากเลย ทุกคนจะได้เห็นภาพวิวทิวทัศน์ของป่าไม้ สิ่งแวดล้อม และน้ำตกอันยิ่งใหญ่ ซึ่งทำให้ น้ำตกทีลอซูได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวหลังจากเปิดให้เที่ยวไม่นาน

แต่ก่อนไปดูความสวยงามของน้ำตก มาดูที่ประวัติ น้ำตกทีลอซู กันก่อนเลย

ซึ่งความจริงต้องอ่านว่า ทีลอชู เป็นคำนามในภาษากะเหรี่ยง มีความหมายว่าน้ำตก ส่วนชื่อ “ทีลอซู” มาจากการแปลความหมายชื่อแต่ละคำ ตั้งแต่คำว่า ที หรือ ทิ หมายถึง น้ำ ,ลอ หรือ ล่อ หมายถึง ตก และสุดท้าย ชู ซึ่งไม่มีความหมายใกล้เคียงเลย น้ำตกทีลอซูตั้งอยู่เขตอุทยานรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อำเภออุ้มผาง

ซึ่งห่างจากบริเวณที่ทำการของเขตอุทยานประมาณ 3 กิโลเมตร ลักษณะของน้ำตกทีลอซูจะเป็นภูเขาหินปูนขนาดใหญ่ บริเวณตัวน้ำตกสูงประมาณ 300เมตร และมีความกว้าง 500 เมตร ซึ่งมีต้นน้ำมาจากห้วยกล้อท้อ ไหลผ่านผาอันสูงชัน รายล้อมด้วยพรรณไม้ในป่าดงดิบ ที่มีความอุดมสมบูรณ์เกิดเป็นภาพความงามของที่นี่

สิ่งน่าสนใจของน้ำตกทีลอซู

  • อย่างแรกก็ต้องเป็นน้ำตกที่ไหลผ่านเขาหินปูนอันใหญ่โตให้เราได้ชื่นชอบ แต่ที่นี่ยังมีไฮไลท์อีกหลายๆ อย่าง ทั้งเส้นทางการเข้าชมบริเวณน้ำตกที่ผจญภัยและน่าตื่นเต้นมากๆ ด้วยเส้นทางของการเข้าไปยังน้ำตก อย่างแรกก็คือ การล่องเรือแพยางเข้าไป ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำให้ทุกคนได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศแวดล้อมของป่าไม้ทั้งสองฝั่ง แล้วจะผ่านจุด น้ำตกทีลอจ่อ ซึ่งเป็นความสวยงามที่ต้องห้ามพลาด บริเวณนี้จะเป็นม่านน้ำตกที่มาไหลมาจากหน้าผาสูง หากเป็นเวลาที่เหมาะสมพอดี เราจะได้เห็นน้ำที่กระทบกับแสงแดด เป็นสายรุ้งอันงดงาม ซึ่งการล่องเรือจะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง แล้วจะถึงจุดเดินเท้า เพื่อไปน้ำตกทีลอซู ก็จะได้พบความสวยและน่าตื่นตาตื่นใจของน้ำตกขนาดใหญ่นี้ 

ส่วนอีกหนึ่งเส้นทางคือ เป็นการเดินเท้าตามเส้นทางรถหน่วยพิทักษ์ ก็จะใช้เวลา 4-5 ชั่วโมง โดยเส้นทางนี้จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่อุทยานก่อนทุกครั้งหากใครได้เที่ยวน้ำตกทีลอซู ทางเราแนะนำให้ทุกคนใช้เวลาเที่ยว 2 วัน 1 เพราะที่นี่ก็จะมีจุดตั้งแคมป์ให้นักท่องเที่ยวด้วย เพื่อเป็นการท่องเที่ยวอย่างเต็มที่และพักผ่อนกับธรรมชาติด้วยเลย

ติดตาม ที่เที่ยวเขาใหญ่ หรือ ติดตาม สถานที่ท่องเที่ยวน่าน ไปท่องเที่ยวในหน้าหนาวนี้ บรรยากาศดีและน่าเที่ยวสุดๆ

Back To Top